THỐNG KÊ TRUY CẬP
  • Đang online: 7
  • Đã online: 1450841
TIN TỨC

Cho Sản xuất Sạch và Xanh hơn

Trong sản xuất nói chung và đặc biệt trong ngành công nghiệp xi măng sợi, giữ gìn môi trường sản xuất sạch và thoáng là yếu tố căn bản để phát triển bền vững và lâu dài. Đối với NAVIFICO, quá trình xây dựng một môi trường sản xuất bảo đảm an toàn và sức khỏe cho người lao động cũng là quá trình cải tiến máy móc thiết bị, tăng năng suất, tăng hiệu quả kinh doanh, một việc làm đem đến hiệu quả kép: vừa bảo đảm chất lượng vừa bảo vệ môi trường.

Sản phẩm xi măng sợi tại NAVIFICO được sản xuất theo công nghệ xeo ướt, hoàn chỉnh từ khâu chuẩn bị nguyên liệu, tạo hình đến dưỡng hộ sản phẩm. Do đặc điểm công nghệ, các loại nguyên liệu có cỡ hạt rất mịn, dễ phát tán, nên khâu chuẩn bị nguyên liệu có ý nghĩa quan trọng trong việc bảo vệ môi trường. Tại công đoạn này, có ba loại nguyên liệu chủ yếu là bột giấy, xi măng và sợi. Nhờ được đầu tư đầy đủ tại khâu này, một khâu trọng yếu nhất, chất lượng sản phẩm tấm lợp xi măng NAVIFICO đã rất ổn định về ngoại hình, cường độ và khả năng chống thấm nước. Xin trình bày sơ lược qui trình sản xuất, trong đó các loại nguyên liệu đã được xử lý trong qui trình tự động, khép kín, liên tục.

Giấy nguyên liệu được ngâm trong hồ nước một ngày trước khi nghiền. Nước thải trong hồ ngâm giấy được bơm qua hồ lắng lọc và xử lý hóa học thành nước sạch đưa trở lại sản xuất để tái sử dụng. Giấy sau khi ngâm được đưa qua hệ thống nghiền thô, lắng cát, tách nước, nghiền tinh, chứa trữ khép kín trong các bồn chứa. Bột giấy ở dạng lỏng được định lượng và cấp tự động vào máy trộn liệu. Tóm lại, tại khâu sản xuất bột giấy, bụi phát sinh được kiểm soát, nước thải ngâm giấy được xử lý và thu hồi trở lại hệ thống sản xuất.

Xi măng được chở bằng xe bồn từ nhà máy xi măng về ngay xưởng sản xuất và được bơm trực tiếp lên bồn chứa xi măng. Từ bồn chứa, xi măng được định lượng và cấp trực tiếp và tự động vào bồn trộn liệu. Nhờ vậy, tại khâu cấp xi măng, bụi phát sinh cũng được kiểm soát.

Sợi cốt liệu được đóng kín trong bao PP, khi xé bao, bụi có thể phát tán. NAVIFICO đã thiết kế và chế tạo hệ thống thiết bị xé bao trong lồng kín và nghiền tự động. Sợi được nghiền trong chế độ ẩm, cấp xuống bồn khuấy, hòa sợi với nước, bơm thẳng qua bồn trộn liệu, nên không phát tán bụi. Đây là một thiết bị đặc biệt của NAVIFICO giúp cho việc giữ môi trường sản xuất thoáng sạch và an toàn.

Nguyên liệu sau khi xử lý, trộn với nước thành một loại hồ liệu và đưa đến giai đoạn xeo tạo hình. Qui trình xeo theo công nghệ ướt và liên tục, nên hầu như cũng không phát sinh bụi nữa. Một lượng nước thải được thu hồi trong quá trình xeo, được bơm lên hai bồn chứa, xử lý lắng lọc và sử dụng lại vào qui trình sản xuất. Chỉ một lượng nhỏ nước thoát ra khỏi hệ thống sản xuất, được xử lý theo phương pháp hóa học và cũng được đưa vào sản xuất. Tiếp theo là công đoạn cắt, tạo sóng và dưỡng hộ hơi nước. Cuối cùng là khâu tháo khuôn lấy sản phẩm và tưới nước dưỡng hộ ngoài trời trong 3 tuần trước khi giao cho khách hàng.



Xe bồn xi măng



Xi măng được cấp tự động và khép kín vào bồn trộn liệu
 

Tầm nhìn của NAVIFICO là việc kinh doanh mang lợi cho cả chính công ty và cho cộng đồng. Công ty đã đầu tư nâng cấp nhiều cụm thiết bị: thiết bị xé bao và nghiền nguyên liệu, hệ thống nghiền và cấp bột giấy, hệ thống đầu cân tang định hình và thiết bị đo độ dầy tấm liệu tự động. Xây mới hầm sấy vận hành xe khuôn tự động và lò hơi. Đặc biệt, hệ thống lấy khuôn, trả khuôn, lau khuôn tự động đã giúp tăng năng suất. Nhờ đó, sản phẩm của Công ty được bảo đảm các tiêu chuẩn chất lượng như cường độ kháng uốn, thời gian xuyên nước, tỷ lệ hao hụt sản phẩm. Năng suất tăng, chất lượng tăng đưa đến giảm giá thành đồng thời tăng tính cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.

Nhằm đa dạng hóa sản phẩm, dây chuyền này được chuyển đổi, bổ xung một số cụm thiết bị và điểu chỉnh các thông số kỹ thuật để có thể sản xuất sản phẩm xi măng sợi PVA (Polyvinyl Alcol). Công ty đã bắt đầu nghiên cứu sản phẩm xi măng sợi tổng hợp từ năm 1998 và đã sản xuất được sản phẩm tấm sóng xi măng sợi PVA. Công ty đã cung cấp tấm lợp xi măng sợi PVA cho dự án nhà ở tại Sóc Trăng, một dự án định cư nhân dân vùng ngập mặn ven biển, do Ngân hàng Thế Giới tài trợ.


Dây chuyền sản xuất NAVIFICO


Hơn nữa, khi đầu tư cho máy móc thiết bị, dẫn đến môi trường sản xuất sẽ tốt hơn và sức khỏe của công nhân và của cộng đồng được bảo đảm. Kết quả kiểm tra môi trường ngày 7/8/2006 của Trung tâm Sức khỏe Lao động và Môi trường Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy nồng độ bụi tại khu vực chuẩn bị nguyên liệu là 1,1 mg/cm3 – đạt tiêu chuẩn so với mức cho phép 4 mg/cm3. Ngoài các biện pháp kỹ thuật để bảo vệ môi trường, Công ty còn phối hợp với các cơ quan y tế, tổ chức khám sức khỏe tổng quát cho tất cả công nhân, kịp thời phát hiện và điều trị các chứng bệnh nếu có.

Công ty đã quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường, đáp ứng yêu cầu của chính phủ về bảo đảm môi trường trong ngành sản xuất xi măng sợi. Trong khi đó, công ty cũng đã được biết đến như một doanh nghiệp có nhiều đầu tư đổi mới trong lãnh vực kỹ thuật. Hai nhân tố trên giúp Công ty có lợi thế cạnh tranh trên thương trường. Thời điểm quí 4 hàng năm, khi mùa khô đến, nhu cầu tấm lợp cho việc xây dựng nhà ở công trình cũng sẽ tăng lên. NAVIFICO, với thế mạnh về năng suất, giá thành, chất lượng sản phẩm và với mạng lưới tiêu thụ được xây dựng từ nhiều năm qua, bao phủ khắp từ các tỉnh miền trung đến đồng bằng sông Cửu Long, sẽ có cơ hội tiếp tục giữ vững và mở rộng thị trường.





Mạng lưới tiêu thụ sản phẩm xi măng sợi của NAVIFICO

 



Xuất khẩu sản phẩm

 

CHỨNG NHẬN
TIỆN ÍCH